Ứng dụng tiến bộ công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
Lượt xem: 64
Ứng dụng tiến bộ công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên

Xác định một trong 06 (sáu) nhiệm vụ trọng tâm của cải cách hành chính (CCHC) là “ Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức". Đồng thời để thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 83/KH-UBND ngày 16/5/2023 của UBND tỉnh Nam Định về Đề án “Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác CCHC giai đoạn 2022-2030”, thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghĩa Hưng, Ban giám hiệu trường tiểu học xã Nghĩa Thái luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên,… góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao đối với nhiệm vụ, công việc được giao cũng như thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018.

Ngoài tham gia đầy đủ, hiệu quả các lớp tập huấn do Phòng GD&ĐT, nhà trường tổ chức, cá nhân tôi không ngừng nâng cao ý thực tự học, tự bồi dưỡng nhằm không ngừng học hỏi, ứng dụng tiến bộ công nghệ để đổi mới, sáng tạo trong dạy và học ở các khối lớp để hướng đến mục tiêu đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động thiết yếu, hàng ngày đối với mỗi nhà giáo, mỗi người học. Là một giáo viên giảng dạy trực tiếp lớp 4, trong mỗi năm học tôi luôn tự tìm tòi, áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để nâng cao chất lượng, giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất. Trong mỗi bài dạy, ngoài sử dụng giáo án Powerpoint, Olm, Youtube,.... tôi còn áp dụng một số phần mềm trò chơi học tập để làm cho tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn, tạo sự hứng thú học tập của các em học sinh.

 Trong những phần mềm dạy học tôi sử dụng, tôi tâm đắc nhất là ứng dụng trò chơi học tập Wordwall. Wordwall là một ứng dụng trò chơi học tập bao gồm 18 trò chơi khác nhau. Tôi sử dụng ứng dụng này cho tất cả các môn học trong chương trình lớp 4. Wordwall giúp tôi có thể khai thác nội dụng kiến thức môn học hoặc tham khảo các bài dạy của rất nhiều giáo viên khác trong nước và ngoài nước một cách miễn phí, không tốn kém thời gian, học tập mọi lúc mọi nơi.

Phần mềm này tôi thường áp dụng ngay trên lớp học với nhiều môn học khác nhau nhằm mục đích kiểm tra kiến thức bài mới, kiến thức bài cũ hoặc có thể tổ chức dưới dạng trò chơi Rung chuông vàng để tất cả học sinh trong lớp được tham gia.

anh tin bai

Trò chơi Wordwall trong môn Địa lí

 Trong những năm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, học sinh không được đến trường, các em phải học trực tuyến tại nhà, giáo viên phải dạy học Olnine thì bản thân tôi đã sử dụng Wordwall vào các tiết học trực tuyến để tạo ra các hoạt động tương tác nhằm phát huy sự chủ động, tích cực gây hứng thú học tập của học sinh.

anh tin bai

GV sử dụng Wordwall trong dạy học trực tuyến

Giáo viên trình chiếu kết quả bài tập vào nhóm lớp trong tiết dạy trực tuyến

Ngoài ra, tôi sử dụng Wordwall trong việc giao bài tập về nhà. Giáo viên soạn thảo bộ câu hỏi theo từng môn học sau đó gửi đường link bài tập qua nhóm lớp. Học sinh chỉ cần ấn vào đường link rồi nhập tên mình là sẽ làm được bài tập cô giáo giao.

anh tin bai

Giáo viên giao bài tập cho học sinh trên zalo

Chỉ trong 1 khoảng thời gian ngắn, giáo viên sẽ tự kiểm tra được bài tập các em đã làm.

anh tin bai

Gửi đường link kết quả vào nhóm lớp

    Ứng dụng Wordwall có chức năng tổng hợp kết quả bài làm của học sinh. Thông báo cho giáo viên biết số học sinh làm bài, số câu đúng, số câu sai từng bài làm, thời gian làm bài, tổng số điểm đạt được của từng học sinh. Sau đó, giáo viên sẽ gửi đường link kết quả bài làm của các em vào zalo nhóm lớp cho phụ huynh xem. Từ đó giáo viên cũng như phụ huynh nắm bắt được việc học tập của học sinh khi ở nhà để có biện pháp kèm cặp.

anh tin bai

Bảng kết quả theo tên học sinh, thời gian làm

Để sử dụng được ứng dụng này vào trong dạy học thì người giáo viên cần thực hiện những bước sau:

         Bước 1: Thiết lập tài khoản Wordwall

 Vào trang Web Wordwall.net và chọn “Sign Up”.

anh tin bai

Các thầy cô giáo đều sử dụng một tài khoản Gmail nên chúng ta sẽ chọn “ Sign in with Google.”

anh tin bai

Chọn Gmail của mình để đăng kí tài khoản Wordwall.

      Bước 2: Cách tạo bài kiểm tra 

Có 2 cách tạo bài kiểm tra trên Wordwall: tạo thủ công và tạo trên nguồn tài nguyên có sẵn. Sau đây, tôi sẽ hướng dẫn thầy cô tạo bài kiểm tra bằng 2 cách:

Cách 1: Tạo bài kiểm tra có sẵn trên thư viện ứng dụng

Vào Community -> mục Search for public activities gõ từ khóa cần tìm

anh tin bai

Ví dụ: Gõ từ khóa “ Đơn vị đo khối lượng lớp 4 vào mục Search for public activities

Cách 2: Tự tạo bài tập

Nhấn chọn Create Activity, hiện ra giao diện tất cả những trò chơi trên Wordwall (18 trò chơi)


Chọn Create Activity -chọn QuizMỗi câu hỏi bài tập giáo viên sẽ lựa chọn trò chơi phù hợp với môn học đó.

anh tin bai

18 trò chơi học tập trong Wordwall

Gõ tên bài kiểm tra ở mục Activity Title -> nhập câu hỏi ở mục Question -nhập đáp án ở mục Answer -> tích đáp án đúng, làm tương tự đối với các câu hỏi tiếp theo.

anh tin bai

Soạn thảo câu hỏi, đáp án vào từng câu

Trong trò chơi Quiz này, hỗ trợ giáo viên đặt tối thiểu là 1 câu hỏi và tối đa là 100 câu hỏi.Với nội dung câu hỏi thì Wordwall  hỗ trợ kiểu chữ đứng, bôi đậm. Ngoài ra, hỗ trợ kí hiệu toán học, biểu tượng, không thể nhập từ bàn phím như biểu cảm, đơn vị tiền tệ,chèn âm thanh.... Đặc biệt hơn, giáo viên có thể tìm kiếm hình ảnh trực tiếp trên ứng dụng hoặc tải ảnh từ máy tính.

Muốn thêm câu hỏi vào Add a question. Hoàn tất bài tập thầy cô ấn vào Done để lưu lại.

Bước 3: Lựa chọn chia sẻ bài kiểm tra

 Vào Share -chọn Private/Publish

      + Private: để chế độ riêng tư, không muốn chia sẻ bài kiểm tra với ai đó.

Publish : để chế độ công khai, cho phép ai đó sử dụng bài kiểm tra của mình.

anh tin bai

Bước 4: Giao bài cho học sinh

- Nếu muốn giao bài cho học sinh làm ở nhà, giáo viên vào Set Assignment  -> Start -> cài đặt thời gian làm bài -> Copy link gửi vào zalo nhóm lớp cho học sinh để học sinh làm bài. 

anh tin bai

Ví dụ: Giáo viên lựa chọn bài tập số 3, vào Set Assignment  -> Start -> cài đặt thời gian làm bài -> Copy link gửi vào zalo nhóm lớp

 

anh tin bai

Copy đường link bài tập

- Nếu muốn giao bài cho học sinh làm trực tiếp trên lớp thầy cô trình chiếu bài tập để học sinh lựa chọn đáp án, làm bài.

anh tin bai

Tiết học môn Toán ứng dụng ngay trên lớp

- Nếu muốn giao bài cho học sinh làm bài khi học Online: Thầy cô trình chiếu bài tập để học sinh lựa chọn đáp án, làm bài hoặc gửi link bài tập vào zalo nhóm lớp để học sinh ấn vào đường link để làm bài.

Việc học bài, ôn bài, làm bài kiểm tra trên ứng dụng Wordwall đã truyền cảm hứng học tập, tiếp thêm năng lượng và tạo động lực học tập cho học sinh. Mỗi tiết học trở nên sôi nổi hào hứng, học sinh tự tin khám phá và lĩnh hội tri thức, thêm yêu mến môn học, đồng thời tích cực chủ động hơn trong các hoạt động học, góp phần nâng cao chất lượng các môn học nói riêng, chất lượng giáo dục nói chung.

Đối với giáo viên, việc sử dụng Wordwall không tốn kinh phí, giáo viên tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phù hợp trong dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin. Đặc biệt hơn, ứng dụng này có thể áp dụng được tất các cấp học, áp dụng trên lớp, ở nhà cũng như học trực tuyến. Chỉ cần thầy cô có đam mê, luôn tìm tòi sáng tạo đổi mới phương pháp dạy học thì sẽ luôn tạo hứng thú cho học sinh, các em sẽ chủ động lĩnh hội tri thức giúp người giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục của mình.

                                           Bài và ảnh: Tống Thị Thảo

                                                                      (GV Trường TH xã Nghĩa Thái)
Tin mới


image advertisement





file-icon

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Hùng - Nghĩa Hưng - Nam Định
Địa chỉ: xóm An Ninh Tây - Xã Nghĩa Hùng - huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang